คำชี้แจง : ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้องและได้ใจความที่ชัดเจน
๑. วิเคราะห์ลักษณะนิสัยของตัวละครในเรื่อง
“สามก๊ก”
๑.๑
โจโฉ
ยกตัวอย่างข้อความที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะดังกล่าว
๑.๒
กวนอู
ยกตัวอย่างข้อความที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะดังกล่าว
๑.๓ เตียวเลี้ยว
ยกตัวอย่างข้อความที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะดังกล่าว
๒.
กวนอูได้รับฉายาว่า “เทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ”
เนื้อความตอนใดในเรื่องที่สนับสนุนข้อความดังกล่าว
นักเรียนคิดว่าการรักษาความสัตย์ในปัจจุบันจำเป็นหรือไม่ เพราะเหตุใด
๓.
ให้นักเรียนวิเคราะห์ข้อความต่อไปนี้
๓.๑
ถ้าละไว้ช้าก็จะมีกำลังมากขึ้น อุปมาเหมือนลูกนกอันขนปีกยังไม่ขึ้นพร้อม
แม้เราจะนิ่งไว้ให้อยู่ในรังฉะนี้ ถ้าขนขึ้นพร้อมแล้วก็จะบินไปทางไกลได้
- ข้อความข้างต้นกล่าวถึงตัวละครใด
- ตัวละครมีลักษณะเด่นร่วมกับสิ่งเปรียบเทียบอย่างไร
- คำเปรียบเทียบนี้อยู่ในตอนใดของเรื่อง
- คำเปรียบเทียบนี้มีความหมายว่าอย่างไร
๓.๒
ตัวเราก็มิได้รักชีวิต อันความตายอุปมาเหมือนนอนหลับ
ท่านเร่งกลับไปบอกแก่โจโฉให้ตระเตรียมทหารไว้ให้พร้อม
- ข้อความข้างต้นเป็นคำพูดของตัวละครใด
- สิ่งที่เปรียบเทียบมีลักษณะเด่นร่วมกันอย่างไร
- คำเปรียบเทียบนี้อยู่ในตอนใดของเรื่อง
- คำเปรียบเทียบนี้มีความหมายว่าอย่างไร
๔.
รวบรวมสารโน้มน้าวใจที่ปรากฏในเรื่อง อย่างน้อย ๒ ข้อความ
และวิเคราะห์กลวิธีการโน้มน้าวใจของสารดังกล่าว
๑) สารโน้มน้าวใจ
- สารโน้มน้าวใจปรากฏอยู่ในตอนใดของเรื่อง
- กลวิธีการโน้มน้าวใจ
๒) สารโน้มน้าวใจ
- สารโน้มน้าวใจปรากฏอยู่ในตอนใดของเรื่อง
- กลวิธีการโน้มน้าวใจ
๕.
โจโฉคิดถูกหรือไม่ที่เลี้ยงดูกวนอูเป็นอย่างดี
ถ้านักเรียนเป็นที่ปรึกษาของโจโฉจะสนับสนุนให้โจโฉเลี้ยงดูกวนอูต่อไปหรือไม่
เพราะเหตุใด
๖.
นักเรียนได้ข้อคิดอะไรบ้างจากเรื่องสามก๊ก และจะนำข้อคิดที่ได้นั้นไปใช้อย่างไร
- ข้อคิดที่ได้รับจากเรื่องสามก๊ก
- การนำข้อคิดจากเรื่องสามก๊กไปใช้ในชีวิตจริง
๗.
หากนักเรียนมีบทบาทเป็นนักวิจารณ์ต้องเขียนคอลัมน์วิจารณ์ในนิตยสาร
นักเรียนจะเขียนแสดงทรรศนะวิจารณ์เรื่อง “สามก๊ก” ตอนที่ได้ศึกษานี้ว่าอย่างไร
(ที่มา / ข้อสนับสนุน / ข้อสรุป)